วัสดุแบบใหม่ใช้ผลผลิตจากกระบองเพชรเพื่อมาผลิตกระเป๋าและรองเท้า

เป็นเวลานานมาแล้วที่ผู้คนพยายามหาทางเลือกที่จะมาทดแทนวัสดุที่เราได้มาจากการเบียดเบียนสิ่งมีชีวิตและยังต้องเป็นมิตรกับสิ่งรอบตัวของเราอีกด้วย เพื่อแทนที่การใช้ผลิตผลที่ต้องนำมาจากวัว หรือ สิ่งอื่นอื่นที่มีส่วนประกอบที่คงทนในการใช้สิ่งของเหล่านั้นเพื่อนทำการสร้างข้าวของเครื่องใช้ ในที่สุดตอนนี้เราก็มีทางออกที่สร้างสรรค์โดยผู้ประกอบการถึง 2 รายที่ได้นำเสนอวิธีการสร้างเครื่องหนังอย่างง่ายๆโดยใช้ต้นกระบองเพชรที่ไม่เพียง แต่เป็นมิตรกับสิ่งรอบตัว แต่ยังให้ความรู้สึกเหมือนการใช้หนังแบบเดิมอีกด้วย

พวกเราที่เพลินเพลินรู้สึกดีมากมากได้ทราบถึงการคิดประดิษฐ์วัสดุแบบนี้ เพราะเราชอบสนับสนุนความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทั้งหมดที่ต้องการลดการใช้งานสิ่งต่างต่างที่ต้องเบียนเบียนเพื่อนเพื่อนเหล่าสัตว์น้อยใหญ่ทั้งหลาย และช่วยให้อะไรอะไรน่าอยู่ขึ้นไปอีกและนี่คือเหตุผลที่เราเอาเรื่องราวและภาพเหล่านี้มาให้ดู

นี้คือตัวอย่างการสร้างหนังแบบใหม่ที่เป็นมิตรต่อทุกทุกคน
© desserto.com
AdriánLópez Velarde และ Marte Cázarezได้คิดค้นวิธีการเปลี่ยนต้นแคคตัส หรือ กระบองเพชรให้เป็นวัสดุหนังที่เรียกว่า Desserto ซึ่งทำจากต้นกระบองเพชรทั้งหมด และหนังนี้สามารถใช้ทำได้ทุกอย่างตั้งแต่รองเท้าไปจนถึงกระเป๋าสตางค์

ต้นกระบองเพชรมีความยืดหยุ่นสูง และสามารถทนต่ออุณหภูมิต่ำในช่วงฤดูหนาวได้ จากข้อมูลที่ทางเว็บไซต์ของพวกเขากล่าวไว้ว่า พวกเขาจะเลือกและตัดเฉพาะใบที่โตเต็มที่โดยไม่ทำให้ต้นกระบองเพชรบอบช้ำเลยและทำการเก็บเกี่ยวใหม่อีกครั้ง ทุกๆ 6 ถึง 8 เดือน

การสร้างหนังจากพืชเป็นเรื่องจริงที่เราสามารถหามาเพื่อใช้งานได้แล้ว

© desserto.pelle / instragram
จนถึงตอนนี้บริษัทสามารถใช้หนังจากกระบองเพชรทำเป็นสินค้าอย่างเช่นกระเป๋าถือ เบาะรถ รองเท้า หรือแม้แต่เครื่องแต่งกาย และเนื่องจากวัสดุเป็นสิ่งที่มาจากใยพืช มันจึงมีความสามารถระบายอากาศได้ดีแตกต่างจากวัสดุสังเคราะห์

ในกระบวนการสร้างหนังจากกระบองเพชร พวกเขาจะตัดใบที่โตเต็มที่ แล้วตากให้แห้งเป็นเวลา 3 วัน เพื่อให้ได้ระดับความชื้นที่ต้องการ จากนั้นจึงแปรรูปวัตถุดิบตามขั้นตอนที่เราได้คิดขึ้นซึ่งคงไม่สามารถบอกให้เพื่อนเพื่อนฟังได้ และตอนนี้เราก็ได้ทำการจดสิทธิบัตรการคิดค้นการสร้างสรรค์วัสดุแนวใหม่นี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ข้อดีของมันที่ว่ามันเป็นมิตรต่อทุกทุกอย่างแล้ว สิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือเจ้าวัสดุที่ได้มาจากกระบองเพชรมันมีความแข็งแรงที่มีอายุการใช้งานได้อย่างน้อย 10 ปี หลังจากนั้นมันยังสามารถย่อยสลายตัวเอง ได้เองอีกด้วยเพื่อนถึงช่วงเวลาหนึ่งมันจึงทำให้วัสดุนี้มีคุณค่ามากยิ่งขึ้น

เป็นทางเลือกที่เรียกได้ว่าดีทั้งในแง่การไม่ต้องเบียดเบียนใคร และ ยังสามารถหายไปกับสายลมและแสงแดดได้อีกด้วยเมื่อไม่มีการใช้งานแล้ว

© desserto.com
ด้วยความทนทานต่อการใช้งาน และยังทนต่ออุณหภูมิต่ำได้มาก ผลิตภัณฑ์อินทรีย์ที่ยั่งยืนนี้สามารถทดแทนการใช้วัสดุสังเคราะห์ หรือ วัสดุอื่น ๆ ที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งรอบตัวของเราได้อีกด้วย
ในขณะนี้แบรนด์นี้กำลังเจรจากับบริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่หลายแห่ง และกำลังดำเนินการเพื่อให้ธุรกิจขนาดเล็ก และขนาดกลางเข้าถึงวัสดุชนิดนี้ได้มากขึ้น ดังนั้นก่อนที่คุณจะรู้ตัว คุณอาจพบว่าตัวเองใส่รองเท้าที่ทำจากต้นกระบองเพชรแล้วก็ได้ หรือเพื่อนเพื่อนอาจจะมีมันอยู่แล้วที่บ้านก็ได้นะ

และด้วยการที่ต้นกระบอกเพชรไม่ต้องการการดูแลมาก ดังมันจึงยิ่งเป็นเรื่องง่ายที่จะสร้างวัสดุชนิดนี้เมื่ออนาคตมันมีกลุ่มลูกค้ามากขึ้น

© ADRIANO DI MARTI / Youtube
สำหรับสวนกระบอกเพชร พวกเราแทบจะไม่ต้องดูแลเลยเพียงแค่มีแดดและน้ำอีกเล็กน้อยเท่านั้น ในสวนกระบองเพชรของเราก็พร้อมที่จะเติบโตอย่างเต็มที่แล้ว และทางสวนยังทดสอบการปลูกต้นกระบองเพชรประเภทอื่นอื่นอีกเพื่อที่จะได้นำมาทำการเปรียบเทียบกันว่าต้นกระบองเพชรแบบใหม่ใหม่จะมีส่วนทำให้วัสดุที่สร้างใหม่นี้ดีขึ้นไปอีกมากน้อยแค่ไหน

วิธีการของ Adrian และ Maret คือการปลูกพืช แบบที่ใช้ความเป็นอยู่ที่ไม่ถูกดัดแปลงจากความเป็นอยู่ของจริงของต้นกระบองเพชรตามแหล่งที่อยู่เดิมของมันเลย และเทคนิคทางธรรมชาติของพวกเขาจะกระตุ้นแร่ธาตุต่างๆ ในดินซึ่งจะถูกเก็บรักษาไว้โดยไม่เกิดความเสียหายใด ๆ

เพื่อนๆเห็นด้วยว่าควรใช้วัสดุจากกระบองเพชรที่ดูแลอย่างดีที่สามารถแทนวัสดุที่ต้องเบียดเบียนสิ่งอื่นๆ บ้างหรือไม่ ? และเพื่อนเพื่อนเห็นด้วยหรือไม่ว่านี่เป็นวิธีการแก้ปัญหาที่เราควรจะให้ความสนใจอีกด้วย ถ้าเพื่อนเพื่อนมีอะไรดีดีแบบนี้ก็บอกเราได้ทางเพจหรือในคอมเมนต์ของบทความของเราได้นะ

ขอบคุณเรื่องราวดีๆจาก brightside — เรียบเรียงโดย เพลินเพลิน