เรื่องของขนแขนว่าเหตุใดถึงมีบางเส้นที่มีส่วนที่ยาวกว่าพวก

เพื่อนเพื่อนของเราหลายๆคนน่าจะเคยเจอเรื่องแบบนี้มาก่อนแน่แน่ นั้นคือเมื่อพวกเราสัมผัสไปที่คอหรือสัมผัสแขนขา ของเราบางครั้งอาจจะบังเอิญไปพบว่ามีขนบางเส้นที่มีสีขาวหรืออาจจะสีดำยาวๆ ซึ่งดูแล้วลักษณะเหมือนเป็นด้ายสักเส้นที่บังเอิญมาติดตามแขนของเรา หากเพื่อนๆ ได้เคยเจอสิ่งนี้กับตัวเองและมองข้ามไปเพราะมันก็ไม่ได้เป็นเรื่องราวใหญ่โตหรือถ้าพูดตรงๆแล้วมันก็อาจจะดูธรรมดาเกินไปเสียด้วยซ้ำไป หรือบางคนที่สงสัยแต่ก็ไม่ได้ค้นหาคำตอบ คุณก็ไม่ต้องคิดมากหรอกว่าคุณเป็นคนเดียวบนโลกนี้รึเปล่านะที่มีเรื่องราวแบบนี้ เพราะเรื่องนี้มันเกิดขึ้นได้กับเราทุกคนนั้นแหละ

พวกเราเคยสังเกตเห็นสิ่งเหล่านี้ตามร่างกายของเราแต่มองข้ามไป แต่แล้ววันนี้ในที่สุดเราก็ตัดสินใจที่จะลองหาคำตอบของเรื่องราวเหล่านี้ดูว่ามันเกิดขึ้นมาเพราะอะไรกันแน่และทำไมมันถึงมีแค่บางเส้นละ
© crazymamachicken / Reddit

แม้ว่าพวกเราหลายคนจะมีประสบการณ์เช่นนี้ แต่ก็ไม่มีคำศัพท์เฉพาะสำหรับการเรียกขนที่มีลักษณะแบบนี้ (ที่ยาวและมี เกิดขึ้นแบบสุ่มตามบางจุดของร่างกายเท่านั้น) อย่างไรก็ตามใครจะไปรู้ว่าเราก็มีข้อมูลที่สามารถเอามาอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นได้ จากผู้ที่ศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจังเราได้ข้อมูลมาว่า ขนเส้นเดียวที่มีความยาวขึ้นมาแบบผิดขนาดกับเส้นข้าง ๆ นั้นเกิดจากปัจจัยทางร่างกายของเราเองนี้แหละ และพวกเราทุกคนก็มีโอกาสที่จะสามารถเกิดสิ่งนี้ขึ้นได้

© kkppd / Reddit
เริ่มทำความรู้จักกับ ขั้นตอน แอนาเจน (Anagen Phase คือ ชื่อเรียกของช่วงระยะเวลาที่ใช้ในการเติบโต เป็นช่วงของเส้นขนที่เติบโตเต็มที่) และเมื่อถึงจุดหนึ่งมันก็จะหยุดลงเหมือนกับการเติบโตของส่วนสูงของเรานี้แหละ แต่บางเส้นที่มีความยาวมากกว่าเส้นอื่นๆ ก็คือมันมีช่วงเวลาของการ แอนาเจน ที่นานมากขึ้นซึ่งนั้นเองทีทำให้บบางเส้นมีการเจริญเติบโตอย่างยาวขึ้นเรื่อยๆมากกว่าพวก และด้วยความผันผวนที่เกิดขึ้นในบริเวณต่างๆ เช่น คางหรือทีโซนอาจสร้างให้เกิดเส้นขนยาวมากกว่าเส้นอื่นๆ และหากคุณคิดว่ามันรบกวนสายตาคุณแล้วละก็ ไม่ต้องไปเสียเวลากังวลเพราะคุณสามารถทำการถอนมันออกมาด้วยแหนบเหมือนปกติเมื่อไม่ต้องการมันอีกต่อไปแล้ว
© crayj36 / Reddit
พวกเราบางคนอาจจะสงสัยว่าทำไมจู่ ๆ ก็บังเอิญพบเจอว่ามีแค่บางเส้นที่มีความยาวมากกว่าปกติ นั้นมันอาจเป็นเพราะว่าเราไม่ได้สังเกตุมันอย่างจริงจังอยู่ตลอดเวลานั้นเอง และเนื่องจากอันที่จริงแล้วมันมีลักษณะบางมากๆ และยังมีสีใกล้เคียงกับสีผิวของเราจึงทำให้เราไม่อาจสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับเส้นอื่น ๆ และนั่นเป็นเหตุผลที่บางครั้งอาจต้องใช้เวลานานที่จะเห็นว่ามีเส้นที่ยาวกว่าเส้นอื่นๆ อยู่ด้วย

คุณคิดอย่างไรเมื่อพบมันช่วยลองแบ่งปันเรื่องราวหรือรูปภาพและความคิดเห็นของคุณในเพจของเราหน่อยสิ

ขอบคุณเรื่องราวดีๆจาก brightside — เรียบเรียงโดย เพลินเพลิน