ในตอนเด็กๆ เรามีความอยากรู้อยากเห็น สิ่งต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นความสงสัยว่า ทำไมแมวต้องร้องเหมียว เพราะอะไรพระอาทิตย์ถึงขึ้น ต้นไม้โตมาได้ยังไง หรือแม้แต่ของเล่นของพวกเราที่เราสงสัยว่า มันประกอบกันอย่างไรนะ

ลองนึกย้อนกลับไปเมื่อเราเคยตัดของเล่นเพื่อเปิดมันออกในวัยเด็กของเราเพื่อดูว่ามีอะไรซ่อนอยู่ภายใน เห็นได้ชัดว่าความอยากรู้อยากเห็นแบบนี้ไม่เคยจางหายไปและติดอยู่กับเราแม้แต่พวกเราจะโตเป็นผู้ใหญ่แล้วก็ตาม

พวกเราตัดสินใจที่จะค้นหาว่ามีอะไรบ้างที่เปลี่ยนไปในมุมที่เราไม่เคยรู้จักเมื่อแบ่งมันออกครึ่งนึง

1 กะหล่ำปลีสีม่วง

2 อาติโช๊ค

ถ้าพูดถึง “อาร์ติโชค” คนไทยหลายคนอาจจะไม่รู้จัก หรือไม่เคยได้ยิน เพราะอันที่จริงแล้วอาร์ติโชคเป็นพืชเมืองหนาว จึงเป็นที่นิยมของชาวยุโรป หรือประเทศที่มีอากาศเย็นๆ หนาวๆ มากกว่า แต่ถ้าจะมองว่าอาร์ติโชคเป็นพืชไกลตัว หาทานได้ยาก และมีราคาสูงล่ะก็ อาจจะต้องคิดกันใหม่ เพราะประเทศเพื่อนบ้านเราอย่างเวียดนาม โดยเฉพาะเมืองที่มีอากาศเย็นตลอดทั้งปีอย่างซาปา ดาลัต มีอาร์ติโชคปลูกขายอยู่มากมายในราคาสบายกระเป๋า หาซื้อได้ง่ายราวกับผักกาดขาว กะหล่ำปลีเลย

3 เปลือกอาเกต แร่มีการเติบโตในช่องว่างของเปลือกและในที่สุดก็เปลี่ยนเปลือกได้เอง

โมรา หรือ อาเกต (agate)  เป็นอัญมณีที่มี หลายสี ที่นิยม คือ ฟ้าอมเทาลายขาว หรือฟ้าในเนื้อหิน ในทางอุตสาหกรรมใช้สำหรับตกแต่งทำเป็นเครื่องประดับเนื่องจากคุณสมบัติของหินที่ต้านทานกรด และมีความแข็งสูง

4 งูหางกระดิ่ง

5 โซฟา

6 ไข่มุก

7 เครื่องคิดเลขเชิงกล

8 ห้องโถงคอนเสิร์ต

9 แตงหนามคิวาโน

Kiwano นี้คือ melon พันธุ์นึง นี้มีชื่อเรียกอีกอย่างนึงว่า Horned Melon เป็นผลไม้มีแหล่งกำเนิดในทะเลทราย Kalahari เก็บได้ตอนยังเขียวๆ และทิ้งไว้ให้สุกรสชาดจะเหมือนแตงกวาและผลกีวี เก็บมาตอนสุกเต็มที่แล้วรสชาดจะเหมือนกล้วย

10 เปลือกหอยโข่ง


หลายสิ่งหลายอย่างแปลกตาจนเราคาดไม่ถึงว่าเมื่อพวกมันผ่าออกดูแล้วจะมีหน้าตาเป็นแบบนี้

11 เรือดำน้ำโซเวียต

12 ฮาร์ดดิสก์

13  รากบัว

15 ซากดึกดำบรรพ์ของต้นโอ๊ก

16 พลุดอกไม้ไฟ

18 บุหรี่

19 แบตเตอรี่

20 ว่านหางจระเข้

21 หลอดยาสีฟัน

22 ฝักต้นโกโก้

ลองย้อนนึกไปในวัยเยาว์ เชื่อว่าหลายคนชอบเล่นผ่าพิสูจน์สิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตา ซึ่งเราก็เคยเห็นหลายคนแยกตัวตุ๊กตาออกมาเป็นชิ้นๆ บางครั้งเราก็อาจจะรู้สึกกลัว การค้นหาความจริงบางอย่างก็อาจจะเป็นสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ตัวน้อยๆกำลังสร้างพัฒนาการให้กับตัวพวกเขาเอง

ขอบคุณเรื่องราวดีๆจาก brightside — เรียบเรียงโดย เพลินเพลิน
ติดตามเพจ เพลินเพลิน