ในขณะที่คนที่อาจดูเหมือนคิดลบเป็นภัยกับเรา แต่มันไม่ได้เป็นอย่างนั้นเสมอไป เราทุกคนอาจมี “เพื่อน” ที่ต้องการทำสิ่งที่ดีที่สุดให้เรา แต่ในพวกเขาก็อาจจะรู้สึกแย่เมื่อเราทำอะไรบางอย่างสำเร็จ หรือคนที่ประพฤติตัวเหมือนรู้ทุกอย่าง หากคุณรู้สึกว่ามีบางอย่างผิดปกติคุณอาจไม่ตอบโต้มากเกินไป ดังนั้นจึงเป็นการดีกว่าที่จะรู้จักคนเหล่านี้อย่างรวดเร็ว

พวกเราเข้าใจว่าเราถูกล้อมรอบไปด้วยผู้คนหลากหลายประเภทและบางครั้งก็ยากที่จะบอกได้ว่าพฤติกรรมของพวกเขานั้นถูกบิดเบือนหรือคุณอ่อนไหวเกินไป แต่ถ้าคุณรู้สึกว่าการสื่อสารกับพวกเขาเป็นเพียงการทำร้ายคุณมันจะดีกว่าเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาไม่ได้เป็น 1 ใน 11 คนขอบคนเหล่านี้

1. Highly opinionated people (คนที่ถือความเห็นของตนเป็นใหญ่)

วันจันทร์: คุณไม่จำเป็นต้องแต่งหน้าแน่นขนาดนั้นหรอก คุณดูสวยอยู่แล้ววันอังคาร: โอ้ คุณป่วยหรือเปล่า คุณดูโทรมมากๆ

ในขณะที่มีความเห็นและการเตือนเป็นลักษณะที่ดี บางครั้งคนทำตัวเหมือนความเห็นของพวกเขาเป็นสิ่งเดียวที่สำคัญ คนที่มียึดมั่นในความคิดเห็นมีความล้ำเส้นและเริ่มให้คำแนะนำที่เราไม่ต้องการ พวกเขาไม่ค่อยคำนึงถึงความรู้สึกของผู้อื่น หรือไม่กังวลว่าพวกเขาจะทำร้ายใครบางคนด้วยคำพูดของพวกเขา

คนที่มียึดมั่นในความคิดเห็นอาจบอกว่าพวกเขากำลังแบ่งปันความจริงอันโหดร้ายกับคุณเพื่อผลประโยชน์ของคุณเอง แต่ในทางตรงข้ามบางคนมักจะพยายามเพิ่มความภาคภูมิใจในตนเองโดยใช้คุณ และหากคุณไม่สามารถกำหนดขอบเขตได้ บางทีคุณควรที่จะจากคนเหล่านี้ไป

2. Gossip mongers (คนชอบนินทา)

โอ้ คุณจำ Caitlyn ได้ไหม? เธอเพิ่งเลิกกับแฟนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  ดีแล้วล่ะเขาดีเกินไปสำหรับเธอ คุณเห็นทรงผมใหม่ของเธอหรือเปล่า? มันตลกน่าดูเลย

ดูเหมือนว่าบางคนไม่สามารถจะหยุดไปยุ่งกับเรื่องของคนอื่นได้ พวกเขารู้รายละเอียดที่น่าตื่นเต้นเกี่ยวกับผู้คน และไม่สามารถรอที่จะแบ่งปันข้อมูลนี้กับคุณ อย่างไรก็ตามการฟังข่าวลือและข่าวไม่จริงอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่จะทำให้เกิดการคิดเชิงลบและมีอิทธิพลต่อการรับรู้ของชีวิตคุณ

โปรดจำไว้ว่ามีความเป็นไปได้สูงว่าที่คนที่นินทากับคุณจะพูดถึงชีวิตส่วนตัวของคุณกับผู้อื่นเช่นกัน นอกจากนี้ยังทำให้คุณเป็นเป้าหมายและอาจทำให้คุณรู้สึกว่าบุคคลนั้นกำลังสื่อสารกับคุณเพื่อขุดสิ่งไม่ดีของคุณและคนรอบข้าง

3. Conversation narcissists (คนหลงตัวเองในการสนทนา)

คุณไปเที่ยวอิตาลีมาเหรอ? ฉันและ Jack ไปที่นั่นฤดูร้อนที่แล้ว โอ้เธอคืออย่างนี้นะ!

ใช่ การไปเที่ยวของฉันก็สนุกมากนะ

บางคนมีความสามารถในการเปลี่ยนทุกการสนทนาเป็นสิ่งที่เกี่ยวกับตัวเอง คนหลงตัวเองมักจะพูดคุยและรักที่จะเป็นศูนย์กลางของการสนทนาทุกครั้ง ดูเหมือนว่าพวกเขาจะเกี่ยวข้องกับทุกอย่างในชีวิตของคุณ หรือสิ่งที่คุณอาจต้องการแบ่งปันกับพวกเขา

แม้ว่ามันจะเป็นความปรารถนาตามธรรมชาติสำหรับทุกคนที่ต้องการพูดคุยเกี่ยวกับตัวเอง หลังจากที่ได้คุยกับคนหลงตัวเองคุณอาจรู้สึกว่างเปล่าทางอารมณ์ พวกเขาทำตัวเหมือนอารมณ์ของคุณไม่สำคัญพอ ดังนั้นพวกเขาจึงใช้คุณเพื่อแสดงออกและเพิ่มอัตตาของพวกเขา

4. Emotional vampires (คนซึ่งดูดเอาพลังงานของเราไปและปล่อยให้เรารู้สึกหมดแรงทางอารมณ์)

ทำไมผมเป็นคนเดียวที่ทำงานทุกอย่าง? ผมทำมากมายให้กับริษัทและไม่มีใครเห็นคุณค่าผมเลย คุณว่ามันยุติธรรมไหม?

บางครั้งรู้สึกว่าบางคนสามารถทำให้คุณหมดความสุขและดูดเอาพลังงานของคุณด้วยบทสนทนาง่ายๆ โดยทั่วไปแล้วพวกเขามักจะชอบเจ้ากี้เจ้าการ มีมุมมองด้านลบและสามารถครอบงำผู้คนได้ง่าย แต่เหยื่อของพวกเขาไม่รู้จักสิ่งนี้

หากคุณมีความวิตกกังวลและหดหู่ใจอยู่เสมอหลังจากมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลบางคน อาจมีบางอย่างผิดปกติ พิจารณาความสัมพันธ์ของคุณอย่างใกล้ชิดเพื่อแก้ไขสถานการณ์

5. Drama queens (คนที่มักจะตอบสนองต่อสถานการณ์ด้วยอารมณ์เกินจริง)

และเขามาสายไป 10 นาที! ฉันแน่ใจว่ามันเป็นสัญญาณบอกว่าเขาเลิกรักฉันแล้ว  ฉันควรจะทิ้งเขาตอนนี้เลย! ฉันคงจะโสดไปตลอดกาล!

แต่เธอเพิ่งบอกว่าเขามีการประชุมธุรกิจที่สำคัญในวันนั้นไม่ใช่เหรอ?

Drama queens เป็นผู้เชี่ยวชาญในการสร้างปัญหา ชีวิตของพวกเขาคล้ายกับรถไฟเหาะทางอารมณ์และพวกเขายินดีที่จะพาคุณไปกับพวกเขา อย่างไรก็ตามคนเหล่านี้ทำให้พลังงานของคุณหมดไป และคุณอาจสังเกตเห็นว่าคุณหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าหรือมีส่วนร่วมกับบุคคลที่มีปัญหา ดังนั้นคุณจะไม่เกิดปัญหาใดๆ

Drama queens ลากคุณเข้าสู่ละครของพวกเขาและทำให้คุณรู้สึกว่าเป็นความรับผิดชอบของคุณที่จะช่วยพวกเขาจัดการกับปัญหาทั้งหมดของพวกเขา และถ้าคุณล้มเหลวในการตอบสนองความคาดหวังของพวกเขาพวกเขาเรียกคุณว่าเป็นเพื่อนที่ไม่ดีและทำให้คุณให้รู้สึกไร้ค่า

6. Armchair critic (คนที่รู้หรือแสร้งทำเป็นรู้มากมายเกี่ยวกับบางสิ่งในเชิงทฤษฎีมากกว่าในเชิงปฏิบัติ)

ว้าว ผมไม่รู้มาก่อนเลยว่าคุณวาดรูป คุณควรพิจารณาองค์ประกอบทั้งหมดนี้ใหม่ ผมไม่ได้รู้เรื่องศิลปะเท่าไหร่แต่ผมเห็นคนๆ นี้ใน Youtube และเขาว่า…

บางคนสามารถถูกยึดถือในความคิดตัวเองมากเกินไปและสามารถหาข้อบกพร่องได้ในทุกสิ่ง การรับข้อเสนอแนะบางอย่างอาจเป็นประโยชน์ในบางสถานการณ์ แต่เฉพาะในกรณีที่ผู้ให้ความเข้าใจจริงๆ เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ Armchair critics สามารถคาดเดาในเรื่องที่แตกต่างกันเป็นเวลานาน แต่ไม่น่าจะมีประสบการณ์จริง

Armchair critics สามารถบ่อนทำลายความมั่นใจของคุณได้โดยการให้คำแนะนำที่ไม่พึงประสงค์และให้ข้อเสนอแนะที่ไม่คุ้มค่าในการพิจารณา และถ้าเป็นเพื่อนสนิทหรือสมาชิกในครอบครัวของคุณก็จะลำบากหน่อยๆ

7. Control freaks (คนที่ชอบควบคุมคนอื่น และออกคำสั่ง)

วางมันลง! ฉันทำรายการมาแล้วเราจะเอาแบบนี้!

ก็ได้…

การรับมือกับ Control freaks เป็นเรื่องที่ค่อนข้างท้าทาย พวกเขามักจะหมกมุ่นอยู่กับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ และกำหนดให้คนอื่นว่าพวกเขาควรประพฤติตนอย่างไร  Control freaks จะรู้ดีกว่าคุณเสมอและคุณไม่เหลือทางเลือกอื่น: ทำตามคำแนะนำหรือไม่ก็ต้องจัดการกับอารมณ์เสียของตัวเอง

Control freaks สามารถทำลายความเชื่อมั่นของคุณโดยบอกว่าคุณควรรู้สึกอย่างไรและคุณควรประพฤติอย่างไร พวกเขาไม่ได้ให้พื้นที่มากพอสำหรับคุณในการแสดงความเป็นตัวของคุณเอง และตัดสินใจให้คุณเองโดยไม่ได้รับการอนุมัติก่อน

8. Manipulators (คนที่ควบคุมหรือมีอิทธิพลต่อผู้อื่นด้วยวิธีที่ฉลาด)

คุณช่วยฉันเรื่องรายงานนี้ได้ไหม? ฉันสับสนไปหมดกับตัวเลขพวกนี้! และคุณก็รู้ว่าฉันหันหาใครไม่ได้นอกจากคุณ!

ผมคงต้องอยู่จนดึกเพื่อทำงานให้เสร็จ แต่ ตกลง ผมจะช่วยคุณ

Manipulators รู้ว่าสิ่งที่พวกเขาต้องการคืออะไร พวกเขาอาจจะมีเสน่ห์มากและผู้คนก็รักพวกเขา อย่างไรก็ตามหากคุณมองอย่างใกล้ชิด คุณจะสังเกตได้ว่าพวกเขาไม่ค่อยมีเพื่อนสนิท และไม่ค่อยมีความสัมพันธ์ระยะยาว

Manipulators บิดเบือนทุกอย่างที่คุณพูดเพื่อผลประโยชน์ของพวกเขาและอาจทำให้คุณฟังดูเหมือนว่าคุณเป็นบ้าถ้าคุณเผชิญหน้ากับพวกเขา  พยายามใช้ความรู้สึกที่แท้จริงของคุณเมื่อคุณถูกสั่งทางอ้อมและถูกลากเข้าไปในสถานการณ์ที่คุณไม่ต้องการเข้าร่วม

9. “Know-it-alls” (คนที่ทำตัวเหมือนกับรู้ไปทุกสิ่งทุกอย่าง)

ฉันปวดหลัง ฉันอาจจะต้องไปพบแพทย์

ไม่จำเป็นต้องทำอย่างนั้นหรอก ฉันจะส่งแผนการออกกำลังกายและอาหารให้คุณ มันใช้ได้ผลแน่นอน โอ้, และพูดถึงเรื่องภาษีของคุณ คุณควรจะลอง …

บางคนต้องการพิสูจน์ว่าพวกเขาเป็นคนที่ฉลาดที่สุดในห้องและพวกเขาใช้โอกาสทุกอย่างเพื่อพิสูจน์ว่าพวกเขาฉลาดแค่ไหน โดยให้ผู้คนรู้ว่าพวกเขารู้แล้วว่าพวกเขากำลังแบ่งปันข้อมูลให้ พวกเขาไม่เปิดรับแนวคิดใหม่ๆ และกลายเป็นเรื่องโต้เถียงกับเพื่อนได้อย่างง่ายดาย

คนประเภทนี้ทำให้คุณรู้สึกว่าคุณไม่มีอะไรน่าสนใจที่จะพูด และความรู้และภูมิปัญญาทั้งหมดของคุณนั้นไม่มีอะไรเทียบกับประสบการณ์ในวงกว้างของพวกเขา คุณสามารถพยายามที่จะเพิกเฉยต่อพฤติกรรมนี้ แต่ถ้าคุณสังเกตเห็นว่ามันกำลังทำร้ายคุณ อาจถึงเวลาที่ต้องละทิ้งคนเหล่านี้

10. Cynics (คนที่เชื่อว่าผู้คนมีแรงจูงใจโดยผลประโยชน์ของตัวเองมากกว่าทำหน้าที่ด้วยเหตุผลที่มีเกียรติหรือไม่เห็นแก่ตัว)

ฉันเพิ่งจบหลักสูตร HTML ฉันภูมิใจจัง! มันเป็นงานที่ยากทีเดียว!

อืม, ฉันสงสัยว่ามันจะมีประโยชน์อะไรในสภาวะเศรษฐกิจตอนนี้

Cynics สามารถนำความคิดเชิงลบมาสู่ชีวิตของคุณมากเกินไป ในขณะที่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ภาพยนตร์หลายเรื่องแสดงให้เห็นว่าคนเหล่านี้น่าดึงดูด และเป็นคนที่เข้าใจสาระสำคัญของชีวิตอย่างแท้จริง การหลงใหลพวกเขาสามารถเป็นภัยต่อความมั่นคงทางด้านจิตใจของคุณได้

คนประเภทนี้มักจะบ่อนทำลายความเชื่อมั่นของคุณทำให้คุณรู้สึกว่าความสำเร็จของคุณไม่มีความหมายอะไร ดังนั้นบางครั้งความสัมพันธ์กับคนเหล่านี้จึงไม่ได้หมายถึงความยั่งยืน

11. “Stonewallers” (คนที่ปฏิเสธที่จะตอบรับหรือร่วมมือด้วย)

ผมบอกแล้วผมขอโทษเป็นล้านครั้ง  แต่เราก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้ถ้าเราไม่คุยกัน

ฉันสบายดี ไม่มีอะไรจะต้องพูดคุยกัน

ในขณะที่การสื่อสารเป็นกุญแจสำคัญในความสัมพันธ์ที่ประสบความสำเร็จ  stonewallers มักจะไม่เห็นด้วย พวกเขาต้องการใช้รูปแบบการสื่อสารที่ก้าวร้าวและนิ่งเงียบหากมีข้อโต้แย้งเกิดขึ้น คนเหล่านี้ไม่สามารถจัดการความโกรธของพวกเขาแบบเป็นผู้ใหญ่ และ “ลงโทษ” คู่รักหรือเพื่อนของพวกเขาหากพวกเขารู้สึกไม่สบายใจ

พวกเขาไม่ยอมแก้ไขความขัดแย้งอย่างสงบ และพวกเขาไม่รู้วิธีจัดการกับปัญหาอีกต่อไปและรู้สึกไร้ประโยชน์

เพื่อนๆเคยจัดการกับคนประเภทที่อธิบายไว้ในบทความนี้หรือไม่? เพื่อนๆจัดการกับสถานการณ์อย่างไร? เราอยากที่จะได้ยินเกี่ยวกับประสบการณ์ส่วนตัวของพวกเราในความคิดเห็น

ขอบคุณเรื่องราวดีๆจาก brightside — เรียบเรียงโดย เพลินเพลิน