8 ภาพกับเรื่องพื้นฐานบนโต๊ะอาหาร

วันนี้พวกเราเพลินเพลินมาพูดถึงเรื่องที่เป็นสาระกันบ้างนะเพราะนอกจากเพจของเราจะรวบรวมเรื่องสนุกสนานและภาพสวยแปลกตาจนไปถึงเรื่องราวปริศนาที่ต้องใช้ทักษะในการแก้ไข อีกหนึ่งสาระที่เราหยิบมาให้เพื่อนเพื่อนกันสักหน่อยนั้นก็คือเรื่องราวต่างๆที่เราได้ใช้ในชีวิตประจำวันนี้แหละซึ่งวันนี้เราก็ไปเจอเรื่องราวของสิ่งที่ใกล้ตัวพวกเรามากมากนั้นก็คือเมื่อเราต้องออกไปที่ร้านอาหารนอกบ้านนั้นบางครั้งเราก็เราความเคยชินที่เราทำที่บ้านนี้แหละไปใช้ด้วยในร้านอาหารซึ่งบางอย่างก็คงบอกไม่ได้ว่าผิดหรือถูก แต่สิ่งหนึ่งที่เราเรียนรู้มานั้นก็คือการรู้จักสิ่งที่เรียกว่าการแสดงตัวให้ถูกในกาลเทศะนั้นก็คือการแสดงตัวอย่างการแต่งกายและการแสดงออกให้เหมาะสมกับสถานที่และเวลา ซึ่งแน่นอนว่าการออกไปทานอาหารที่ร้านข้างนอกก็มีพื้นฐานที่เข้าได้ด้วยนะ เช่น การไม่วางข้อศอกบนโต๊ะ การถือช้อนหรือซ้อมให้ถูกข้าง และไม่พูดขณะที่อาหารเต็มปาก นอกจากนี้ยังมีสิ่งเล็กๆน้อยๆอีกหลากหลายอย่างที่เราน่าจะได้ฟังกันไว้สักหน่อยเพื่อว่าเราจะได้ไม่แสดงอาการเหล่านั้นออกไปยังไงละ

วันนี้พวกเราที่เพลินเพลินก็เลยลองหาพื้นฐานง่ายๆ ที่เรารวบรวมมาให้เพื่อนเพื่อนได้ทราบกันสักหน่อยว่าระหว่างที่พวกเรากำลังอยู่ในสถานที่อย่างร้านอาหารนั้นเราควรแสดงท่าทีอย่างไรบ้าง

การใช้มือทานอาหารในบางโอกาส
© PxHere
เปิดมาข้อแรกก็ทำให้เพื่อนเพื่อนหลายคนสงสัยเลยว่าเราเลือกใช้มือได้ด้วยเหรอแบบนี้ก็สบายเลยสิ ยังก่อนนะเพื่อนเพื่อนอ่านให้จบก่อนเพราะสิ่งที่เรากำลังจะบอกก็คือการทานอาหารในร้านอาหารบ้างร้านมีการจัดเตรียมความพร้อมให้คุณสามารถใช้มือเพื่อทานอาหารไว้แล้วอย่างในบ้านเราก็จะเป็นร้านอาหารพื้นบ้านไก่ย่างเป็นต้นซึ่งที่ร้านเหล่านี้เค้าจะจัดเตรียมความพร้อมทั้งอุปกรณ์ในการล้างมือเพื่อทำความสะอาดหลังจากเพื่อนเพื่อนลงมือท่านอาหารแล้วสามารถทำความสะอาดได้เลย แต่ถ้าเพื่อนเพื่อนไปทานแล้วสังเกตุไม่เห็นอุปกรณ์เหล่านี้แล้วละก็เราขอเสนอให้ค่อยๆใช้ช้อนและซ้อมในการทานอาหารจะดีกว่านะ

ผ้าเช็ดปากกับการใช้เมื่อคุณทาลิปสติกด้วย
ในร้านอาหารที่มีการจัดเตรียมผ้าเช็ดปากไว้ให้เรา เราควรใช้มันอย่างไรเพื่อนเพื่อนเคยคิดกันบ้างไหมวันนี้มาลองฟังวิธีง่ายๆ ในการใช้กันเลยข้อแรกเลยเราไม่ควรนำผ้าเช็ดปากนี้ไปเช็ดสิ่งต่าง ๆ เช่นช้อนหรือแว่นตาเพราะเราจะต้องใช้มันเช็ดปากต่อยังไงละและไม่จำเป็นที่จะต้องกางมันออกแล้วเหน็บไว้ที่หน้าอกหรอกเพราะเราดูจากอาหารที่เราเลือกทานได้ถ้ามันไม่ได้เลอะมากหรือไม่มีอาหารที่กระเด็นใส่เสื้อผ้าก็เลือกวางไว้ที่ข้างขวามือหรือวางไว้บนตักก็ได้แต่ถ้าหากคุณทาลิปสติกอยู่ละก็เราขอแนะนำให้คุณใช้กระดาษทิชชูแทนจะสะดวกกว่าเพราะหากคุณเช็ดแล้วมีลิปสติกติดอยู่มันอาจจะไปเลอะที่เสื้อผ้าหรืออาจจะเป็นที่ตัวเราเมื่อเราใช้ผ้าเช็ดปาดครั้งต่อไปก็ได้และควรใช้ผ้าเช็ดปากที่ด้านในและวางคว่ำส่วนที่เลอะไว้ด้านล่างอย่าให้คนอื่นๆเห็นส่วนที่มันเลอะได้

ระวังคราบลิปสติกที่อาจจะไปติดตามเครื่องใช้ต่าง ๆ
© etonastenka / shutterstock
สิ่งนี้มันอาจจะง่ายมากมากสำหรับคุณผู้ชายเพราะอันที่จริงแล้วเราคงไม่ได้ทาลิปสติกอยู่แล้วแต่กับคุณผู้หญิงทั้งหลายนี้สิเราอยากให้คุณระมัดรังเรื่องนี้มากหน่อยเพราะการที่คุณทีรอยลิปสติกอยู่บนทุกทีที่คุณไปมันก็จะดูเลอะเทอะไปสักหน่อยนะดังนั้นก่อนที่จะทานน้ำจากแก้วหรืออะไรก็แล้วแต่ที่อาจจะต้องสัมผัสกับริมฝีปากของคุณตรงๆแล้วละก็ให้คุณลองใช้กระดาษทิชชูซับปากดูก่อนเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่ทิ้งร่องรอยไว้ และคุณสามารถเลือกขอใช้หลอดแทนได้ในการทานน้ำเย็นแต่ถ้าเป็นเครื่องดื่มร้อนก็ค่อยทานและหากมีร่องก็ค่อยเช็ดออกไปโดยพยายามอย่าให้ใครสักเกตุเห็นก็พอแล้ว

การทานอาหารที่เป็นเส้นๆและมีซอสหรือน้ำอาจทำให้คุณเลอะได้ดังนั้นต้องมีตัวช่วยนั้นก็คือช้อนนั้นแหละ
© Depositphotos
เมื่อทานอาหารอย่างสปาเก็ตตี้หรือพลาต้าสิ่งที่ต้องคำนึงถึงก็คือการกระเด็นของซอสเหล่านั้นที่อาจจะมาติดที่เสื้อผ้าของเราได้ดังนั้นคุณสามารถทำให้มันง่ายขึ้นด้วยการใช้ซ้อมและช้อนรองไว้แล้วค่อยม้วนเส้นให้เป็นคำเล็กๆพอดีทานก็จะช่วยให้ทานได้ง่ายขึ้นเยอะเลย กับอาหารไทยอย่างขนมจีนก็สามารถใช้ได้ด้วยนะที่สำคัญคืออย่าซูดเส้นตรงๆเท่านั้นเอง

อีกหนึ่งอย่างที่สำคัญเวลาไปทานอาหารโดยเฉพาะบุฟเฟต์นั้นก็คืออย่าคิดเผื่อเพื่อนคนอื่นๆ
© pixabay
เพราะเราไม่รู้เลยว่าในแต่ละมื้ออาหารของเรานั้นเพื่อนร่วมโต๊ะของเรานั้นอาจจะชอบหรือไม่อยากที่จะทานอาหารอย่างหนึ่งอย่างใดก็ได้ร่วมไปถึงปริมาณที่จะทานได้ของแต่ละคนก็กำหนดแน่นอนไม่ได้ดังนั้นเวลาที่ต้องสั่งอาหารเราก็เลือกสั่งของที่เราจะทานเองได้แน่นอนและสอบถามคนอื่นๆ ให้เพื่อนของเราเลือกสั่งอาหารของแต่ละคนเองจะดีที่สุดเพราะไม่งั้นในตอนท้ายอาจจะเหลืออาหารมากมายเพราะเราคิดเผื่อเท่านั้นเอง

การคายเมล็ดของผลไม้หรืออาจจะเป็นกางปลา
© Depositphotos
ต้องบอกเลยว่าตอนที่เราทานอาหารโดยค่อยตักสิ่งต่างๆเข้าปากไปนั้นไม่ค่อยมีคนสนใจหรอกแต่ก็ควรจะตักให้พอดีคำนะจะได้ไม่หกเลอะเทอะ และเมื่อต้องคายอาหารหรือบางอย่างกลับออกมาสิ่งที่ต้องทำคือทำอย่าให้คนอื่นเห็นการคายออกมาโดยเพื่อนเพื่อนสามารถใช้ทิชชูมาปิดปากและรองรับเมล็ดของผลไม้ที่เราทานหรืออาจจะเป็นก้างปลาก็ตามโดยระมัดระวังอย่าใช้มือตรงๆเด็ดขาดและการมใช้ช้อนที่คุณทานมารองรับสิ่งที่คายออกมาก็ไม่ควรทำอย่างยิ่ง

อยากที่บอกไปแล้วว่าเราสามารถใช้มือได้ในบางสถานการณ์
เมื่อคุณพบว่าอาหารทานเล่นที่เปิดตัวอย่างแรกคือขนมปังเสริฟ์บนจานซึ่งมันควรจะแห้งและแยกมากับซุปคุณสามารถเลือกใช้มือเพื่อหักขนมปังทานได้เลยนะเพราะการใช้มีดและซ้อมหันขนมปังนั้นทำให้ทานยากด้วยความเหนียวและแข็งนั้นเอง

คานาเป้ (Canapés) ไม่ได้รับประทานด้วยมือเสมอไป
© PxHere
หากเสิร์ฟคานาเป้เป็นของว่างในงานเลี้ยงค็อกเทลหรืองานเลี้ยงน้ำชา พวกเขาจะรับประทานด้วยมือเพราะอาหารทุกอย่างทุกเตรียมมาเพื่อการทานแบบนั้น แต่ถ้าคุณนั่งอยู่ที่โต๊ะอาหารและมีคานาเป้เป็นคอร์สแรกร่วมกับมื้อกลางวัน หรือมื้อค่ำ คุณควรรับประทานอาหารด้วยช้อนส้อมเพราะมันเสริฟมาบนจานเรียบร้อยแล้วและมันอาจเลอะมือของคุณทำให้ทานอาหารที่จะเสริฟ์ต่อไปได้ไม่สะดวก

อาหารบางอย่างจะมีมะนาววางมาด้วยเพื่อให้เราบีบสำหรับเพิ่มรสชาติของอาหารจานนั้นๆแต่จะใช้ยังไงละ
© Theerawan/ shutterstock
เราจะสังเกตุเห็นว่าอาหารทะเลเสิร์ฟย่างหรืออบมักจะมาพร้อมชิ้นมะนาวเสมอ และมีเพียงไม่กี่คนที่เริ่มกินปลา กุ้ง หรือหอยแมลงภู่โดยไม่ต้องโรยด้วยน้ำมะนาวก่อน แต่ถึงอย่างนั้นก่อนที่เราจะลงมือบีบมะนาวนั้นก็ต้องคำนึงถึงน้ำมะนาวที่เรากำลังจะบีบนั้นอาจจะกระเซ็นไปโดนจานของเพื่อนเพื่อนคนอื่นหรือแม้กระทั่งอาจจะไปโดนเสื้อผ้าก็ได้ดังนั้นทิศทางที่จะบีบและความสูงจึงเป็นสิ่งที่ต้องคิดก่อนทุกครั้งนะ

อย่างที่บอกเพื่อนเพื่อนไปแล้วว่าเราลองรวบรวมเรื่องที่น่าจะใช้ได้เพื่อให้เพื่อนเพื่อนของเราได้อ่านและรับทราบไว้เพื่อว่าจะต้องใช้มันในโอกาสต่าง ๆ ที่มาแบบไม่ตั้งตัวและถ้าเพื่อนเพื่อนที่อ่านแล้วคิดว่าเราควรจะรู้เรื่องอื่นๆเพิ่มอีกก็สามารถส่งมาให้เราได้ชมกันเพิ่มก็ได้เลยนะ
ขอบคุณเรื่องราวดีๆจาก brightside — เรียบเรียงโดย เพลินเพลิน