6 เรื่องเล่าขำขำจากเพื่อนที่ให้คนอื่นยืมเงิน

เคยมีคำกล่าวว่าหากต้องการรักษามิตรภาพให้ยาวนานอย่าเอ่ยปากเรื่องนี้นั้นก็คือเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเงินนั้นเอง เพราะเราเจอกันมาเยอะมากกับเพื่อนเพื่อนที่รักและสนิทกันมากมากแต่พอว่าเริ่มชวนกันทำธุระกิจและมีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องแล้วละก็กลายเป็นว่าความสัมพันธ์เหล่านั้นกลับกลายเป็นว่าเดินย้อนถ่อยหลังเพราะต่างมาคิดเรื่องผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องมันยอมไม่เข้าใครออกใครและต่อเนื่องไปถึงเรื่องของการยืมเงินก็ยิ่งทำให้แต่ละคนมองหน้ากันไม่ติดเลยก็มี และมันเป็นเรื่องที่พวกเราเพลินเพลินพบเจอมากมายในอินเทอร์เน็ตที่พูดถึงเรื่องราวแบบนี้อีก

พวกเราเลยอยากจะเอาเรื่องราวเหล่านี้มาให้เพื่อนเพื่อนได้อ่านกันเพื่อที่ว่าคนที่กำลังจะทำตัวแบบนี้จะได้เข้าใจและอาจจะคิดได้ว่าเราควรจะทำแบบไหนกันแน่

เรื่องทำงานแลกกัน

ตอนเรียนจบใหม่ๆ ซึ่งตอนนั้นเราก็เพิ่งเข้าทำงานได้ไม่นานแต่ก็พอมีรายได้อยู่บ้างเพื่อนสนิทที่ทำงานกับเราบอกว่าต้องมีความจำเป็นก็เลยขอยืมเรา $20 แต่สัญญาว่าหลังจากนี้อีกหนึ่งสัปดาห์จะจัดการคืนให้ ซึ่งผ่านไปแล้วหลายสัปดาห์ก็ยังไม่คืนและพอเราถามถึงเขากลับพูดออกมาว่าให้เราช่วยไปเข้ากะทำงานช่วงกลางคืนแทนเขาเพื่อที่จะได้ $20 แทนเขาเมื่อไหร่ก็ได้ ซึ่งนั้นเท่ากับว่าจะให้เราไปทำงานของเขาแล้วแบบนี้มันจะต่างอะไรกับที่เราทำงานเองแล้วได้ค่าเหนื่อยเพื่อมาคืนเงินให้ตัวเองแบบนี้ก็ได้เหรอเนี้ยเพื่อน

เรื่องมนุษย์ล่องหน

เพื่อนเพื่อนเชื่อเรื่องมนต์วิเศษต่าง ๆ หรือเรื่องหลือเชือบ้างไหมสำหรับเราแล้วก่อนหน้านี้ไม่เคยเชื่อเลยจนกระทั้งเพื่อนไม่ค่อยสนิทของเราแวะมาเพื่อขอยืมเงินซึ่งเราเห็นว่ามันเป็นเรื่องเล็กน้อยเลยให้ไปและหลังจากนั้นนับรวมไปหลายปีแล้วเพื่อนคนนั้นของเราก็หายไปอย่างไร้ร่องรอยซึ่งเราเชื่อว่ามันคือพลังพิเศษของการยืมแล้วไม่คืนนั้นเองตอนนี้เพื่อนเราคนนั้นได้กลายเป็นมนุษย์ล่องหนสำหรับเราไปแล้ว

เรื่องการแลกเปลี่ยน
เราเคยมีญาติที่ไม่ค่อยสนิทสักเท่าไหร่แต่ก็ยังมีไมตรีที่จะได้ออกไปเยี่ยมเเยียนกันเดือนละครั้งหรือสองสามเดือนครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งเราต่างก็มักจะมีของฝากเล็กๆน้อยๆไปด้วยจนกระทั้งวันหนึ่งหลายชายของเราจากครอบครัวนี้ต้องการจะซื้อรถคันใหม่แต่ว่าไม่มีค่าดาวน์ซึ่งสุดท้ายแล้วทางครอบครัวนั้นก็มาขอให้เราช่วยและทำเอกสารสัญญากันไว้ว่าจะรีบจัดการเรื่องนี้ให้เสร็จในเวลาไม่เกินหนึ่งปีแต่แล้วหลังจากนั้นหนึ่งปีพอเราไปหาและพูดถึงเรื่องนี้ทีไรก็จะได้คำตอบ แบบขอไปทีจนเราต้องอ้างถึงเอกสารสัญญาที่เราถืออยู่ ซึ่งพอมาถึงจุดนี้แล้วกลายเป็นว่าครอบครัวนั้นบอกว่าเราเป็นคนที่ใช้ไม่ได้เลยกับเรื่องเงินเล็กน้อยก็ไม่ช่วยญาติและบอกตัดขาดเรา พอได้ยินแบบนั้นเราไม่รู้จะพูดอะไรแล้ว แต่ก็คิดได้ว่า”แลกเงินนี้กับครอบครัวที่ไม่ดีหนึ่งครอบครัวที่ออกไปจากชีวิตเราก็ดีเหมือนกัน” ซึ่งหลังจากนั้นเราก็ไม่ได้ติดต่อกันอีกเลย

เรื่องวันฮันนีมูนที่แสนนาน

เพื่อนสนิทของเรามาขอยืมแหวนเพชรของเราเพื่อที่จะเอาไปเข้าพิธีแต่งงานของเขาโดยอ้างว่าช่างที่ทำแหวนที่สั่งทำแบบพิเศษนั้นไม่สามารถส่งงานได้ทัน ซึ่งเราก็คิดว่าไม่มีอะไรเลยตัดสินใจให้ยืมไปแต่กลายเป็นว่าหลังจากงานแต่งงานที่จัดขึ้นเสร็จเรียบร้อยแล้วพวกเค้าก็ไปฮันนีมูนต่ออีกและไม่กลับมาอีกเลยจนถึงตอนนี้ก็สามปีเข้าไปแล้ว นี้คงเป็นการฮันนีมูนที่ยาวนานที่สุดตั้งแต่เราเคยได้ยินจากเพื่อนเพื่อนมา

เรื่องทำได้แน่ๆ
เราบังเอิญเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ระหว่างเพื่อนและพี่ของเราที่พูดกันเรื่องการขอยืมเงินโดยเพื่อนของพี่มาขอยืมจำนวนสูงมาก(เราคาดการณ์เอง) และพี่ของเราก็ตกลงที่จะช่วยโดยที่ขอทำเอกสารว่าห้องพักของเพื่อนจะตกเป็นของพี่เราถ้าไม่มีการคืนตามวันที่กำหนด พอพูดมาถึงจุดนี้เพื่อนของพี่ก็เริ่มเสียงดังขึ้น

  • เพื่อนพี่: นายไม่เชื่อใจเราเหรอถึงต้องทำแบบนี้ เราทำตามสัญญาได้แน่ๆอยู่แล้วเชื่อสิ
  • พี่ : เปล่าเลยมันแค่เป็นหลักการที่ใครๆก็ทำ และคอนโดก็ยังเป็นเหมือนเดิมถ้านายจัดการทุกอย่างตามเวลาที่สัญญาไว้ไง
  • เพื่อนพี่: แบบนี้มันเหมือนต้องการคอนโดของเราชัด ๆ
  • พี่ : เอะสรุปนายคิดว่าจะทำไม่ได้ตามเวลาตั้งแต่เลยเหรอ
  • เพื่อนพี่: เปล่า! (แล้วเค้าก็ขอตัวกลับไปโดยที่ไม่ได้เกิดอะไรขึ้นและไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้อีกเลยซึ่งต่อมาเพื่อนของพี่ก็หายไปเลย)

เรื่องเหตุผลที่ยืม

ครั้งหนึ่งตอนที่เราคบกับแฟนคนแรก ช่วงก่อนที่เราจะเลิกกับแฟนคนนั้นเขามาขอยืมเงินก้อนหนึ่งจากเราซึ่งไม่มากเท่าไหร่โดยที่ไม่บอกเหตุผลอะไรแต่เราก็ให้ยืมไปและหลังจากนั้นอีกสองเดือนก็ปรากฎว่าเขามาขอเลิกกับเราและจะย้ายออกไปอยู่ที่อื่น (เนื่องจากตอนนั้นเราอยู่กันที่ห้องพักที่เราเป็นเจ้าของ) และเค้าก็คืนเงินที่ยืมไปก่อนจะจากไป ซึ่งเราก็มาทราบที่หลังว่าอันที่จริงแล้วเค้าเอาเงินที่ยืมเรานั้นไปเช่าห้องเพื่ออยู่กับแฟนใหม่ของเค้าและหลังจากที่รวบรวมเงินพอที่จะคืนเราได้เขาก็มาบอกเลิกเราทันทีนั้นเองช่างเป็นคนที่วางแผนอนาคตดีจริง ๆ

แล้วเพื่อนเพื่อนละเคยมีประสบการณ์แบบนี้บ้างหรือเปล่าและคุณสามารถจัดการกับเรื่องราวเล่านั้นได้อย่างไรส่งเรื่องของคุณมาให้เราได้ชมกันผ่านทางเพจของเราก็ได้นะ
เรียบเรียงโดย เพลินเพลิน