5 ภาพประกอบกับเหตุที่สุนัขเห่าใส่คนบางคนเพื่อ

สำหรับเพื่อนเพื่อนที่มีเหล่าเพื่อนสัตว์เลี้ยงอยู่ข้างกายพวกเราน่าจะต้องเจอประสบการณ์สิ่งหนึ่งที่คล้ายๆกันนั้นก็คือมันต้องมีท่าทางหรืออากัปกิริยาบางอย่างของเจ้าสัตว์เลี้ยงที่เราไม่อยากให้น้องน้องทำอย่างเช่นเราไม่อยากให้เจ้าเหมียวของเรานั้นออกไปวิ่งเล่นนอกบ้านเพราะเราเป็นห่วงว่ามันอาจจะกลับบ้านไม่ถูกหรือบางครั้งก็ไม่อยากให้เจ้าเหมียวมาตะกุยโซฟาเล่นเป็นต้นและอีกอาการหนึ่งที่เราไม่อยากให้เหล่าน้องน้องแสดงออกมาเลยนั้นก็คืออาการทำท่าดุกับบุคคลอื่น ๆ หรือบางครั้งก็อาจจะเป็นคนในครอบครัวซึ่งน้องเหมียวก็คงจะทำไม่เท่าไหร่แต่กับน้องหมานี้เราน่าจะพบได้มากกว่าวันนี้เราก็เลยลองเอาเหตุและผลที่พอจะเป็นข้อมูลให้เราทราบได้ในเบื้องต้นว่าเวลาที่น้องหมาของเรานั้นแสดงอาการเห่าใส่ใครบางคน นั้นมันมาจากอะไรได้บ้าง

เพื่อป้องกันพฤติกรรมที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้นเราอยากให้เพื่อนเพื่อนได้ลองอ่านเรื่องราวเหล่านี้ดูเพื่อจะได้ใช้เป็นข้อมูลในการดูแลเหล่าตูบน้อยของเพื่อนเพื่อนให้ว่านอนสอนง่ายกัน

การพบกันครั้งแรกจะทำให้น้องตื่นและระแวง
ต้องบอกเลยว่าหนึ่งในสาเหตุที่เราพบได้ว่าน้องตูบของเรานั้นจะเห่าหรือดุใส่กับบุคคลที่พบกันเป็นครั้งแรกซึ่งนั้นก็เป็นเหตุการณ์ที่พบได้บ่อย ที่พบว่าน้องหมาของเรานั้นมักจะทำอาการแบบนั้นก็เพราะว่าเวลาได้พบกับคนใหม่ๆนั้นน้องจะรู้สึกกังวลนั้นเอง เพราะไม่สามารถบอกได้ว่าบุคคลที่พบนั้นจะเป็นอย่างไรจึงต้องแสดงอาการเหมือนบ่งบอกให้ทราบว่าคุณกำลังเข้าสู่อาณาบริเวณที่เค้าดูแลอยู่นั้นเอง ซึ่งมีการแนะนำว่าการที่จะให้น้องหมาพบกับใครสักคนภายในบ้านให้เริ่มด้วยการที่เจ้าของบ้านหรือคนที่น้องให้ความเชื่อใจอยู่หน้าคนๆนั้นและค่อยเผยให้เห็นตัวโดยเราต้องยืนระหว่างกลางไว้ก่อนเมื่อน้องหมาเริ่มที่จะชินแล้วก็ค่อยให้ทำความรู้จักกันโดยการเข้าไปใก้ลและอาจจะดมกลิ่นและเมื่อเข้าใกล้ได้มากขึ้นค่ออยลูปหัว(ต้องมั่นใจว่าน้อง)ที่สำคัญคือต้องไม่กล้วมันนั้นเอง แต่ถ้าหากว่าเพื่อนของคุณไม่ค่อยชอบสุนัขและมีอาการกลัวน้องแล้วละก็เราเสนอให้แนะนำตัวโดยที่เราค่อยจับตัวน้องไว้แน่นๆก่อนที่จะแยกย้ายกันไปแล้วค่อยๆ เพิ่มความชินด้วยการให้พบกันบ่อยๆ ก็จะทำให้น้องไม่เห่าใส่แล้ว แต่หากคุณพาอยากจะน้องออกไปเดินเล่นข้างนอกแล้วละก็เราอยากจะว่ามันเราควรจะพาน้องไปเข้าโรงเรียนฝึกที่โรงเรียนเพื่อให้น้องรู้ว่าต้องทำตัวอย่างไรด้วย

ภาพลักษณ์ที่เห็นอาจจะดูไม่น่าไว้ใจสำหรับน้องตูบ
เพราะเราแต่ละคนมีรูปลักษณ์และวิธีการขยับหรือพูดต่างกันซึ่งทั้งหมดนี้ถ้าหากเป็นสิ่งที่น้องหมาไม่คุ้นเคยหรือ เป็นภาพลักษณ์ที่น้องเคยจดจำได้ว่าไม่ปรกติก็จะทำให้น้องเห่าใส่ได้ เช่นการสวมเครื่องประดับมากมากอย่างการใส่หมวก และสวมแว่นกันแดดที่บดบังใบหน้า ท่าทางภาษากายที่แสดงออก เช่น การสบตา หรือจ้องมองโดยตรงนานๆรวมไปถึงกลิ่นที่ส่งออกมาจากแต่ละบุคคลด้วย ซึ่งการผสมผสานของสิ่งเหล่านี้อาจทำให้สุนัขรู้สึกกระวนกระวายใจ อย่างที่บอกไปแล้วว่าโดยทั่วไปสุนัขจะเกิดความรู้สึกระแวงเมื่อพบกับบุคคลหรือสถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคย

ความทรงจำที่ไม่ดีก็สามารถทำให้น้องหมาเห่าได้
เพราะในมุมมองของสุนัขนั้นพวกเค้าเห็นภาพและจดจำได้เฉพาะรูปลักษณ์บางอย่างเท่านั้นตัวอย่างเช่น หากคนเลี้ยงเป็นผู้หญิงผมยาวมันก็มีแนวโน้มที่จะเข้ากันได้ดีกับคนที่มีลักษณ์ผมยาวเพราะรู้สึกไว้ใจเมื่อได้เห็นลักษณ์ที่คล้ายกับคนที่เลี้ยงน้องมานั้นเอง ตรงกันข้ามหากน้องเคยมีประสบการณ์ไม่ดีกับบุคคลลักษณะใดอย่างเช่นสีเสื้อหรือชุดที่ใส่ (เพราะสุนัขสามารถแยกสีบางสีได้ เช่น แดงเขียว เหลือง น้ำเงิน แต่สีอื่นๆอาจจะไม่ตรงสักเท่าไหร่และในเวลากลางคืนก็อาจจะมองได้ยากขึ้น) เมื่อมีบุคคลที่แต่งกายคล้ายกันน้องก็อาจจะเห่าใส่ได้นะ

การเห่าเพื่อแสดงขึ้นการปกป้องครอบครัวหรือที่อยู่
การที่เราเลี้ยงสุนัขภายในบ้านหรือภายในสวนที่อยู่ในอาณาบริเวณที่สังเกตุได้ชัดเจนสำหรับในสุนัขบางสายพันธ์พวกมันจะมีความรู้สึกอย่างหนึ่งนั้นก็คือการแสดงออกเพื่อการปกป้องถิ่นที่อยู่อาศัยและบุคคลที่น้องให้ความเป็นครอบครัวด้วย และเมื่อมีบุคคลอื่นล่วงล้ำเข้ามาแบบที่ไม่ทันตั้งตัวเช่น เปิดบ้านเข้ามาเองแบบไม่มีใครในบ้านพามา หรือ อาจจะเดินเล่นในบ้านแล้วบังเอิญไปเจอน้องพอดีก็อาจจะเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ได้ดังนั้นสิ่งที่เราจะแนะก็คือหากน้องหมามีลักษณะดังกล่าวการที่มีใครมาเยี่ยมที่บ้านก็ควรจะกันน้องออกไปให้ส่วนอื่นแทนหรือ ถ้าบุคคลนั้นจะต้องมาบ่อยๆก็พาน้องหมามาทำความรู้จักกันเลยเมื่อเริ่มคุ้นเคยแล้วจะได้ไม่ต้องเห่าใส่กันอีก

พวกเขาเห็นธรรมชาติที่แท้จริงที่ซ่อนอยู่ของคนเหล่านั้น
ต้องบอกเลยว่าสุนัขนั้นมีสิ่งที่เรียกว่าสัญชาตญาณส่วนตัวบางอย่างที่บอกเราได้ว่าบุคคลที่อยู่ตรงหน้านั้นน่าเชื่อถือหรือไม่ สุนัขเฝ้าติดตามปฏิสัมพันธ์ทางสังคมอยู่ตลอดเวลา และระวังว่าคนอื่นปฏิบัติต่อเจ้าของอย่างไร พวกมันมีแนวโน้มที่จะแสดงความไม่ไว้วางใจ นอกจากนี้สุนัขยังสามารถได้กลิ่นของความรู้สึกบางอย่างที่อาจไม่ได้แสดงออกทางสีหน้าหรือท่าทางเช่น ความตื่นเต้น และความวิตกกังวลผ่านกลิ่นของเราที่ปล่อยออกมา และการสัมผัสถึงอารมณ์เหล่านี้ได้สามารถทำให้สุนัขของคุณรู้สึกไม่สบายใจ และผลสุดท้ายมันก็มักจะเห่าออกมา

โบนัส:การฝึกสุนัขของคุณแบบง่ายๆ
หากเพื่อนเพื่อนเริ่มเลี้ยงสุนัขตั้งแต่ยังเล็กด้วยตัวเอง เพื่อป้องกันไม่ให้น้องๆเห่าบ่อยโดยไม่มีสาเหตุอันควร เราสามารถสอนการเข้าสังคมอย่างเหมาะสมให้ได้ เช่น ให้พยายามแนะนำกลิ่น เสียง และผู้คนใหม่ ๆ เข้ามาให้น้องคุ้นเคยว่าในบ้านนั้นมีบุคคลเข้าออกเป็นปรกติและเป็นบุคคลที่แตกต่างกัน ดังนั้นเมื่อโตขึ้นสุนัขจะไม่มีอะไรแปลกใจ เพราะการสัมผัสกับประสบการณ์ที่แตกต่างกัน ลูกสุนัขจะเติบโตขึ้นอย่างยืดหยุ่นและมีความมั่นคงในการแสดงท่าทางการเห่า แต่หากว่าสุนัขของคุณโตได้ประมาณหนึ่งแล้วการส่งไปโรงเรียนถือเป็นทางเลือกที่ดีเพราะที่นั้นมีความเชี่ยวชาญและมีหลักการที่ดีกว่าซึ่งก็ต้องขึ้นกันอายุของน้องหมาที่จะพาไปฝึกด้วยนะ

หรือเพื่อนเพื่อนมีวิธีการอย่างไรที่จะดูแลเจ้าตูบที่บ้านไม่ให้เห่าก็บอกเราเข้ามาทางเพจของเราได้เลยนะ
ขอบคุณเรื่องราวดีๆจาก brightside — เรียบเรียงโดย เพลินเพลิน